www.starmtb.com

วิถีชีวิตคนปั่นจักรยาน รักการดื่มชา
วันเวลาปัจจุบัน 21 ก.ค. 2019, 07:34

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์เมื่อ: 11 มี.ค. 2009, 11:52 

ดิสเบรค ผ้าเบรคชิดกันเกินไป ลูกสูบยืนออกมามาก ทำไงดี?


การป้องกัน เมื่อเวลาถอดล้อรถจักรยานออกไปแล้ว ควรใส่แผ่นพลาสติกสีส้มแดง (Pad Spacer) ที่คาลิเปอร์ดิส โดยทันที

รูปภาพ
รูป Pad Spacer

ผ้าเบรคทั้งสองข้างชิดกันเกินไป หรือยืนออกกมามากผิดปรกติ
ทำได้โดยการรีเซ็ทลูกสูบใหม่ วิธีนี้ใช้ได้กับดิสน้ำมันของ Shimano ทุกรุ่น (Resetting the Pistons on all Shimano Hydraulic Brakes)
สาเหตุ มักเกิดจากถอดล้อออกแล้วไม่ใส่แผ่นพลาสติกสีแดง แล้วเผลอไปบีบเบรค ทำให้ลูกสูบยื่นออกมามากเกินไปแล้วไม่กลับเข้าที่เดิม เพราะมีน้ำมันเข้ามาแทนที่ช่องว่างหลังลูกสูบ การแก้ไขทำได้ง่าย (ไม่ต้องไล่น้ำมันใหม่) มีขั้นตอนดังนี้

สิ่งทึ่ต้องเตรียม
1.Block สีเหลือง (มีแถมไปแล้วตอนซื้อชุดดิส, หากไม่มีให้ใช้ เครื่องมือหกเหลี่ยมเบอร์ 10 ใส่แทนได้)
2.แผ่นพลาสติกสีแดง (Pad Spacer)
3.ที่งัดยางพลาสติก หรือไขควงปากแบนพร้อมผ้าพันปากไขควง (กันลูกสูบเป็นรอย)
4.isopropyl แอลกอฮอล์

ขั้นตอนการรีเซ็ตลูกสูบ (Reseting the Pistons)
1. ถอดล้อออก, ถอดผ้าดิสเบรค
2. ปรับมือเบรคให้ฝาแทงค์น้ำมันขนานกับพื้น, เปิดฝาออก
3. ใช้แอลอกฮอล์ (Isopropyl) เช็ดทำความสะอาดผิวลูกนอกลูกสูบ ภายในที่ใส่ผ้าดิสเบรค

รูปภาพ
(Photo's courtesy of parktool.com)

4. ใช้ที่งัดยางดันลูกสูบกลับเข้าที่, ดันลูกสูบทีละข้าง จังหวะที่ดันน้ำมันจะไหลย้อนกลับขึ้นไปด้านบนแทงค์

รูปภาพ

5. ใส่ Block สีเหลือง เข้าไปแทนผ้าดิสเบรค แล้วร้อยน๊อตยึดไว้ (หากไม่มี ให้ใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 10 ใส่แทน)
6. บีบมือเบรคแรงๆ สักสองสามครั้ง เพื่อให้ลูกสูบรีเซ็ตตัวเอง อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง
7. ตรวจสอบระดับน้ำมันในแทงค์ หากพร่องไป เติมให้เต็ม (Shimano Mineral Oil) แล้วปิดฝา
8. ทำความสะอาดน้ำมันที่หก/ล้นออกมา ด้วยแอลกอฮอล์ (Isopropyl Alcohol)
9. ใส่ผ้าเบรค และล้อ กลับที่เดิม, ปรับมือเบรคสู่ตำแหน่งเดิม


*** การใช้งานประจำวัน เวลาถอดล้อ อย่าลืมใส่แผ่นพลาสติกสีแดง (Pad Spacer) ทุกครั้ง ***

รูปภาพ
รูป Pad Spacer

สนับสนุนโดย
เสือดาว โทร.083-492-4425

เทคนิค บทความ ความรู้ทั่วไป


ข้างบน
  
 
โพสต์เมื่อ: 11 มี.ค. 2009, 12:01 
การตั้งใบดิสตรงกลางพอดี
สำหรับคาลิเปอร์ Post-Mount

รูปภาพ

1. คลายน๊อตยึดคาลิเปอร์ตัวบนและล่าง ให้คาลิเปอร์ขยับได้ในแนวนอน
2. กำมือเบรคค้างไว้
3. ใช้มืออีกข้างจับคาลิเปอร์ให้ขยับในแนวนอน
4. ขันน๊อตยึดคาลเปอร์กลับที่เดิม (ค่อยๆ ขัน บน/ล่าง สลับกันไป)
5. ปล่อยมือเบรค ผ้าเบรคจะถอยกลับทั้งสองข้างพร้อมกัน ใบดิสจะอยู่ตรงกลางพอดี

สนับสนุนโดย
เสือดาว โทร.083-492-4425

เทคนิค บทความ ความรู้ทั่วไป


ข้างบน
  
 
โพสต์เมื่อ: 05 เม.ย. 2009, 21:54 
Download การรีเซ็ตลูกสูบ (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่

http://www.starmtb.com/pdf/ResettingPistons.pdf


ข้างบน
  
 
แสดงโพสต์จาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 3 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

่กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิก และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสต์กระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสต์ของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ค้นหาสำหรับ:
ไปที่:  
cron
POWERED_BY
Thai language by Mindphp.com & phpBBThailand.com